ผลการเรียนรู้ครั้งที่6
ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์
29 กรกฎาคม 2564
กิจกรรมการเรียนออนไลน์และ https://meet.google.com/wzq-qpvw-yqm ลิงก์ห้องเรียนออนไลน์ในระบบ Google Meet
1.ทบทวนเนื้อหาบทที่ 3 เพื่อเล่นเกม Kahoot
2.ทำแบบทดสอบก่อนเรียนบทที่ 4
3. ให้นักศึกษาทุกคนเข้าห้อง Google Meet เวลา 9.30 น.
พร้อมเข้าสู่บทเรียนออนไลน์
โดยในบทที่ 4 การพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (E-Learning Courseware Development)
สามารถสรุปเนื้อหาได้ดังนี้
ADDIE Model คือ หลักการออกแบบกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาอย่างเป็นระบบที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก มีจุดมุ่งหมายในการออกแบบให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ด้วยการวิเคราะห์ที่สาเหตุของปัญหา คิดค้นขึ้นโดย Florida State University’s Center for Educational Technology ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ
1. Analysis (การวิเคราะห์)
การออกแบบบ้าน : กำหนดคุณลักษณะของบ้านที่ต้องการ เช่น ขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน จำนวนห้อง วัสดุที่ใช้ การตกแต่งภายในและภายนอก
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : กำหนดเป้าหมาย (Target / Goal) เช่น ความรู้ ทักษะ หรือพฤติกรรมในการทำงานที่ต้องการพัฒนา ระดับของการเรียนรู้ที่ต้องการ
2. Design (การออกแบบ)
การออกแบบบ้าน : ออกแบบพิมพ์เขียว โครงสร้างของบ้านตามคุณลักษณะที่ได้กำหนดไว้
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ การวัด ติดตาม ประเมินผล และแผนการสอน ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
3. Development (การพัฒนา)
การออกแบบบ้าน : สร้างโมเดลตัวอย่างบ้านจำลอง
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : สร้างชั้นเรียนทดลอง
4. Implement (การดำเนินการ)
การออกแบบบ้าน : ดำเนินการสร้างบ้านจริง
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : ดำเนินการเรียนรู้ตามกระบวนการที่ออกแบบไว้
5. Evaluation (การประเมินผล)
การออกแบบบ้าน : ประเมินความพึงพอใจ และคุณภาพของบ้านตามคุณลักษณะที่ได้กำหนดไว้
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ : ประเมินผลการเรียนรู้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
4.ให้นักศึกษาทุกคนเข้าระบบอีเลิร์นนิ่งเพื่อทดลองปฏิบัติ ที่เว็บไซต์ http://smp.yru.ac.th ใช้ user : รหัสประจำตัวนักศึกษา password: 12345* เพื่อเตรียมฝึกทำโครงงานครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น